Quy trình và phân tích tiện CNC

- 2022-02-21-

Quy trình và phân tích tiện CNC


Phân tích quy trình là quá trình chuẩn bị trước cho quá trình tiện CNC phần cứng. Quá trình đó có hợp lý hay không có ảnh hưởng quan trọng đến việc lập trình sau này, sức mạnh gia công của máy công cụ và độ chính xác gia công của các chi tiết. Để biên dịch một chương trình gia công hợp lý và hữu ích, người lập trình không những phải hiểu nguyên lý hoạt động, đặc điểm chức năng và cấu tạo của máy tiện CNC. Nắm vững ngôn ngữ lập trình và định dạng lập trình, đồng thời nắm vững công nghệ gia công phôi, xác định lượng cắt hợp lý, lựa chọn chính xác dụng cụ và phương pháp kẹp phôi. Vì vậy, chúng ta nên tuân theo các hướng dẫn quy trình chung và kết hợp các đặc điểm của máy tiện CNC để phân tích chi tiết quá trình tiện CNC của quá trình gia công bộ phận phần cứng. Nội dung phân tích chính của nó bao gồm: phân tích yêu cầu gia công và tính hợp lý của các bộ phận theo bản vẽ gia công; suy ra phương pháp kẹp phôi trên máy tiện CNC; Chuẩn bị như: lựa chọn dụng cụ, đồ đạc và số lượng cắt, v.v.

Phân tích bản vẽ chi tiết là nhiệm vụ chính của quá trình tiện CNC. Chủ yếu thực hiện phân tích phương pháp vạch tỷ lệ, phân tích các yếu tố hình học chung, phân tích độ chính xác và yêu cầu kỹ thuật. Ngoài ra, cần phân tích tính hợp lý của cấu trúc bộ phận và các yêu cầu xử lý, đồng thời chọn điểm chuẩn của quá trình.


Quy trình tiện CNC của Tongyang CNC được chia thành các bước sau
1. Phân tích phương pháp ghi nhãn quy mô
Phương pháp đánh dấu tỷ lệ trên bản vẽ chi tiết nên được sử dụng cho các đặc tính gia công của máy tiện CNC và tỷ lệ nên được đánh dấu bằng cùng một mức dữ liệu hoặc trực tiếp cung cấp cho tỷ lệ tọa độ. Phương pháp đánh dấu này không chỉ thuận tiện cho việc lập trình mà còn đảm bảo tính nhất quán của cơ sở thiết kế, cơ sở quy trình, cơ sở đo lường và nguồn gốc lập trình. Nếu không có cơ sở thiết kế thống nhất cho các kích thước theo mọi hướng trên bản vẽ chi tiết thì có thể xem xét lựa chọn cơ sở quy trình phù hợp mà không ảnh hưởng đến độ chính xác của chi tiết. Phép tính biến đổi từng thang đo để đơn giản hóa các tính toán lập trình.
2. Tổng hợp phân tích các yếu tố hình học
Trong lập trình thủ công, tọa độ của mỗi nút được tính toán. Tất cả các yếu tố hình học của phác thảo bộ phận được xác định trong quá trình lập trình tự động. Vì vậy khi phân tích bản vẽ chi tiết cần phân tích xem các điều kiện cho trước của các yếu tố hình học đã đủ chưa.
3. Phân tích các yêu cầu về độ chính xác và kỹ năng
Phân tích độ chính xác và kỹ năng của các bộ phận được xử lý là một phần quan trọng của quá trình phân tích các bộ phận. Chỉ trên cơ sở phân tích độ chính xác về kích thước và độ nhám bề mặt của chi tiết mới lựa chọn được phương pháp gia công, phương pháp kẹp chặt, dụng cụ và số lượng cắt gọt một cách chính xác và hợp lý. Chờ đợi. Nội dung chính của nó bao gồm: độ chính xác của phân tích và các yêu cầu kỹ thuật chỉ số cứng khác nhau có đầy đủ và hợp lý hay không; dung sai độ chính xác của quá trình gia công tiện CNC có đáp ứng các yêu cầu của bản vẽ hay không, nếu không, nên áp dụng các phương pháp gia công khác để bù đắp. Đồng thời, để lại phụ cấp cho các quá trình tiếp theo; đối với bề mặt có yêu cầu về độ chính xác vị trí trên bản vẽ, cần hoàn thiện trong một lần kẹp; đối với bề mặt có yêu cầu về độ nhám bề mặt cao, nên cắt ở tốc độ tuyến tính không đổi (lưu ý: ở mặt tiện cuối nên hạn chế tốc độ trục chính lớn nhất).