Đặc điểm của bánh răng côn là gì?

- 2021-06-30-

Đặc điểm của bánh răng côn là gì?

Bánh răng côn là bánh răng côn có dạng hình nón, dùng để truyền hai trục thẳng đứng, nhưng cũng thích hợp để truyền hai trục ở các góc khác. Thông thường, thiết bị truyền động ngang được sử dụng để dẫn động máy bơm trục đứng. Bánh răng côn có rất nhiều công dụng, đặc biệt khi hai trục giao nhau, khoảng cách giữa hai trục rất gần, công suất truyền lớn, tỷ số quay cố định thì bánh răng côn là phù hợp nhất.

quy trình xử lý bánh răng côn

Bánh răng côn được gia công trên một máy tạo hình bánh răng đặc biệt. Nó cũng có thể được gia công trên máy phay, nhưng kích thước và hình dạng của răng không đủ. Bánh răng côn thường được gia công bằng phương pháp kết hợp, tức là gia công sơ bộ trên máy phay lăn hoặc máy phay ngang. Về phần hoàn thiện, tức là hiệu chỉnh biên dạng răng, nó được thực hiện trên máy công cụ chuyên dùng để gia công bánh răng côn.

 

Quy trình chế tạo bánh răng côn bao gồm các quy trình sau. Trống đã xử lý được đặt trên trục gá, được gắn chặt vào đầu chỉ mục và trục của trục quay chỉ mục được quay thành một góc bằng một nửa góc hình nón của trống. Sau khi phôi được lắp vào, sử dụng dao phay mô-đun đĩa để phay rãnh răng đến độ sâu đầy đủ; đồng thời, dao phay phải phù hợp với môđun của bán kính nhỏ của bánh răng được phay. Bằng cách này, tất cả các răng của bánh răng đều được nghiền nhỏ. Đối với việc lập chỉ mục, đầu chỉ mục được sử dụng trong các phương pháp thông thường.

Đặc điểm của sản phẩm bánh răng côn là gì

Bánh răng côn sử dụng nhiều phương pháp truyền động cơ khí trên nhiều loại máy khác nhau, trong đó chủ yếu là truyền đai, truyền xích, truyền bánh ma sát, truyền bánh răng và truyền đai ốc song song.

 

Nói chung, bộ truyền bánh răng là cho phép một trục dẫn động một trục khác quay khi nó quay; hoặc để thay đổi chuyển động quay của một trục thành chuyển động thẳng.


Đặc điểm chính của nó là: có các răng nhỏ gọn đan xen nhau, mômen truyền lớn hơn nhiều so với truyền đai và xích; hiệu suất truyền động của nó cũng cao hơn so với các loại truyền động cơ học khác; và nó có thể được sử dụng trong một lực truyền lớn. Giữ nguyên tỉ số tốc độ giữa hai trục. Có nhiều loại bánh răng. Nói một cách tổng quát, chúng được chia thành bánh răng trụ, bánh răng côn và bánh răng sâu theo hình dạng của bề mặt răng.

 

Bánh răng côn và bánh răng xoắn thường được sử dụng là bánh răng hình trụ, dùng để truyền chuyển động quay của hai trục song song với nhau, còn bánh răng côn (bánh răng côn) dùng để truyền chuyển động quay của hai trục giao nhau. Khi các răng của một cặp bánh răng côn ăn khớp với bộ truyền, tình huống rất giống với bộ truyền của hai bánh ma sát nửa hình nón.