Yêu cầu thiết kế khuôn mẫu trong gia công ép phun nhựa

- 2023-09-25-

Yêu cầu thiết kế khuôn mẫu trong gia công ép phun nhựa

Đặc tính của ép phun nhựa được xác định bởi đặc tính của nguyên liệu thô và có hai điểm chính: một là hoạt động làm đầy của nhựa nóng chảy trong quá trình phun, hai là vị trí co ngót của nhựa trong khoang khuôn khi nó được làm mát và chữa khỏi. Hai điểm này quyết định sự khác biệt của khuôn ép và độ khó của việc thiết kế khuôn ép. Khi thiết kế khuôn ép, cần tìm hiểu đặc tính của nguyên liệu nhựa đã qua xử lý để khuôn ép được thiết kế hợp lý hơn, đồng thời phát huy được các đặc tính của nhựa trong quá trình thiết kế một cách hữu ích. Vì vậy, các câu hỏi cần được xem xét trong quá trình thiết kế khuôn ép phun như sau.

1. Phân tích sâu về cách bố trí các bộ phận nhựa và yêu cầu kỹ thuật của chúng. Cách bố trí các bộ phận bằng nhựa quyết định độ phức tạp của bố cục khuôn ép và các yêu cầu kỹ thuật của bộ phận nhựa (độ chính xác về kích thước, độ nhám bề mặt, v.v.) quyết định độ khó của quá trình sản xuất và đúc khuôn ép, vì vậy đối với những người không đáp ứng được các yêu cầu bổ sung yêu cầu của khuôn ép nhựa, phong cách bố trí của các nguyên tắc khác nhau, v.v., nên đề xuất sơ đồ thiết kế cải tiến cho các bộ phận ép phun, nếu không sẽ làm tăng khó khăn trong quá trình thiết kế và sản xuất khuôn ép và quá trình ép phun;

2. Làm quen với các thông số kỹ thuật của máy ép phun. Các thông số kỹ thuật của máy ép phun giới hạn kích thước của khuôn ép và những hạn chế của sản phẩm ép phun có thể đúc được;

3. Hỏi về hiệu suất và hiệu suất của quá trình gia công ép phun nhựa. Bao gồm vị trí hoạt động của nhựa tan chảy, tỷ lệ khoảng thời gian hoạt động lớn hơn mà tan chảy có thể đạt tới: phân tích khả năng chống hoạt động của rãnh và khoang, sự xả khí ban đầu trong khoang khuôn, sự kết tinh mà nhựa có thể tạo ra trong khuôn ép, hướng và ứng suất bên trong do nó gây ra, các câu hỏi về độ co và bù làm mát của nhựa, các yêu cầu của nhựa đối với nhiệt độ của khuôn ép, v.v.;

4. Xem xét việc thiết kế và sản xuất khuôn ép, chủ yếu xử lý các câu hỏi sau:

(1) Kích thước của các bộ phận đúc phun phải chính xác. Các bộ phận đúc là các bộ phận sắc nét quyết định kiểu dáng, kích thước và chất lượng bề mặt của các bộ phận bằng nhựa, rất phù hợp và cần được chú ý đặc biệt. Khi tính toán kích thước của các bộ phận đúc, phương pháp co rút cân bằng thường được chấp nhận. Đối với các bộ phận bằng nhựa có độ chính xác cao và cần nắm vững dung sai sửa đổi khuôn, có thể tính theo phương pháp đai nhỏ, còn đối với các bộ phận bằng nhựa lớn, mặc dù có thể sử dụng phương pháp tương tự, tốc độ co ngót của một số kiểu bộ phận nhựa được đo trong sự khác biệt được tính toán để bù đắp cho ảnh hưởng của một số thành phần khó xem xét trên bề mặt.

(2) Khuôn ép được thiết kế phải tuân theo mức độ cao, an toàn và đáng tin cậy. Yêu cầu này ảnh hưởng đến nhiều khía cạnh của thiết kế khuôn ép phun, chẳng hạn như đổ đầy hệ thống rót, mô-đun khép kín, kết quả điều chỉnh nhiệt độ Xijong tốt và cơ chế nhả đơn giản và đáng tin cậy.

(3) Bố trí khuôn ép phải được lựa chọn hợp lý. Chứng nhận các bản vẽ và yêu cầu kỹ thuật của các bộ phận nhựa, nghiên cứu và lựa chọn các kỹ năng và thiết bị đúc phù hợp, liên kết tài năng gia công cơ khí của nhà sản xuất, đề xuất sơ đồ bố trí khuôn ép, lấy ý kiến ​​đầy đủ của các bên liên quan, phân tích và thảo luận để bố trí khuôn ép được thiết kế hợp lý, chất lượng đáng tin cậy và thao tác thuận tiện. Khi cần thiết, có thể đáp ứng các yêu cầu về thiết kế và gia công khuôn ép phun, có thể đưa ra các yêu cầu về bản vẽ của các bộ phận bằng nhựa, nhưng chúng cần được người dùng thảo luận trước khi thực hiện.

(4) Bố cục của khuôn ép phải phù hợp với đặc tính đúc của nhựa. Khi thiết kế khuôn ép, điều quan trọng là phải tìm hiểu về đặc tính đúc của nhựa được sử dụng và mặc dù đáp ứng yêu cầu nhưng đây cũng là một sai lầm đáng lo ngại khi có được các bộ phận nhựa chất lượng cao.

(5) Khuôn ép được thiết kế phải thuận tiện cho việc sản xuất. Khi thiết kế khuôn ép phun, mặc dù việc sản xuất khuôn ép được thiết kế rất dễ dàng và rẻ tiền. Đặc biệt đối với những bộ phận đúc tương đối phức tạp, việc xem xét nhu cầu là chấp nhận các kỹ năng gia công thông thường hoặc chấp nhận các kỹ năng xử lý đặc biệt. Nếu bạn chấp nhận các kỹ năng xử lý bổ sung, cách lắp ráp sau khi xử lý mo nóng, các câu hỏi tương tự cần được xem xét và xử lý khi thiết kế khuôn ép, và việc sửa chữa sau khi thử khuôn cũng cần được xem xét và cần có đủ lề sửa chữa khuôn.

(6) Các bộ phận được xử lý bằng phương pháp ép phun nhựa phải có khả năng chống mài mòn và chống mài mòn. Khả năng chịu chi phí của các bộ phận khuôn ép ảnh hưởng đến tuổi thọ ứng dụng của tất cả các khuôn ép, do đó, trong thiết kế các bộ phận đó không chỉ đưa ra các yêu cầu cần thiết về vật liệu, kỹ năng xử lý, xử lý nóng, v.v., chẳng hạn như thanh đẩy và các trụ chốt khác cũng dễ bị kẹt, cong, gãy nên hỏng hóc chiếm phần lớn nguyên nhân khiến khuôn ép phun bị hỏng. Vì lý do này, cũng cần phải xem xét làm thế nào để tạo điều kiện thuận lợi cho việc điều chỉnh và thay thế, nhưng hãy chú ý đến việc điều chỉnh tuổi thọ của bộ phận đối với khuôn ép.